Noritake: Chuyện Về Bộ Bát Đĩa Sứ Trắng Đầu Tiên Tại Nhật Bản

Noritake: Chuyện Về Bộ Bát Đĩa Sứ Trắng Đầu Tiên Tại Nhật Bản

Với đầu óc nhạy bén cùng lòng nhiệt thành, ham học hỏi, những nhà sáng lập Noritake và đồng nghiệp đã thành công tạo nên bộ bát đĩa sứ trắng kiểu phương Tây đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản.

Xuất phát từ những sản phẩm trang trí lộng lẫy

Trong những năm tháng vừa mới thành lập, Morimura Gumi - tiền thân của Noritake không chỉ kinh doanh đồ gốm mà còn cung cấp tất cả các loại đồ cổ của Nhật Bản, bao gồm đồ sơn mài, tranh vẽ, bình phong gấp, đồ kim loại và các sản phẩm bằng tre. Dần dà, anh em Morimura và những đồng nghiệp nhận ra rằng đồ gốm sứ mới là mặt hàng xuất khẩu hứa hẹn nhất, và quả thật chúng đã trở thành sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp.

noritake

Đĩa trang trí Noritake.

Nhờ gu thẩm mỹ trác tuyệt của Okura Magobei - em rể của Ichizaemon Morimura, những sản phẩm trang trí thuộc dòng Fancy Wear sở hữu phong cách thiết kế riêng biệt đã bán chạy như tôm tươi. Kỹ thuật gốm sứ tinh xảo từ các nghệ nhân Nhật Bản như họa tiết nổi, chạm vàng, khảm lưu ly,... cùng với thiết kế bắt kịp xu hướng và thị hiếu của người phương Tây của Magobei đã khiến các bình hoa, chum vại sứ được săn đón nồng nhiệt. 

noritake

Bình hoa trang trí Noritake.

Tuy đã xuất khẩu thành công những món trang trí này, nhưng tất cả các tác phẩm của họ đều được làm thủ công theo cách truyền thống, mỗi tác phẩm phải mất hơn ba tháng để hoàn thành. Do đó, anh em nhà Morimura cũng nhìn thấy được dòng Fancy Wear này không phải là lá bài phù hợp để chuyển dịch sang phương pháp sản xuất hàng loạt để mở rộng quy mô kinh doanh.

Bước ngoặt đáng nhớ tại Hội chợ Paris

Năm 1889, anh em nhà Morimura là Ichizaemon và Toyo đến thăm Hội chợ Thế giới Paris, sự kiện được tổ chức để kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp, nơi rất nhiều sản phẩm gốm tuyệt đẹp từ khắp châu Âu được trưng bày. Ấn tượng với công nghệ làm gốm tiên tiến và họa tiết sắc sảo, cả hai đi tham quan một nhà máy gốm sứ ở ngoại ô Paris. Tại đây, những món gốm sứ giống hệt nhau về cả kích thước và hoa văn được sản xuất với số lượng lớn thông qua quy trình làm việc được cơ giới hóa hiện đại. Ichizaemon nhận thức sâu sắc rằng một ngày nào đó Nhật Bản sẽ cần một nhà máy với phương pháp sản xuất hàng loạt như thế này, và ông đã sớm biến trực giác của mình thành hiện thực. 

noritake

Hội chợ Thế giới Paris 1889.

Năm năm sau Hội chợ Thế giới Paris, vào năm 1894, chủ cửa hàng Higgins & Seiter - nơi cung cấp đồ sứ lớn nhất tại New York lúc bấy giờ đã đến thăm Morimura Brothers Hoa Kỳ. Ông khuyên họ: “Nếu muốn kinh doanh đồ sứ, vậy thì tại sao không làm bộ bát đĩa ăn hiện đang rất được săn đón? Và nếu là bộ bát đĩa ăn thì nhất định phải làm từ sứ trắng đấy nhé.” trong khi vào thời điểm đó, đồ gốm sứ sản xuất tại nhà máy Seto của họ đều có màu xanh xám. Việc tạo ra loại men sứ trắng tinh là con đường tất yếu để đáp ứng nhu cầu của người phương Tây, mở rộng quy mô ở Châu Âu và Châu Mỹ. 

noritake

Gốm men xanh Seto.

Lời khuyên này đã được Toyo ngay lập tức viết vào thư, gửi cho Ichizaemon và Morimura Gumi ở Nhật, và nhận được những cái gật đầu đồng tình từ các đồng nghiệp. Cùng lúc đó, Okura Magobei cũng có cùng ý kiến vừa tham quan Hội chợ Thế giới Chicago năm 1893. Ông cho rằng sứ trắng là vật liệu cần thiết để làm nổi bật các hoa văn và thiết kế theo phong cách phương Tây mà ông vẫn luôn mong muốn được thực hiện.

Thành công sản xuất ra bộ bát đĩa sứ trắng đầu tiên tại Nhật Bản

Năm 1902, chủ tịch công ty thương mại Rosenfeld của Anh đã đến thăm Morimura Brothers ở New York, và ông đã rất ấn tượng trước những sản phẩm trong dòng Fancy Wear sản xuất tại Nhật Bản đang được trưng bày. Đồng thời, nhờ sự tiếp đón khéo léo và nồng nhiệt của Magobei, ông cũng cho phép họ được tham quan nhà máy Victoria Carlsbad ở Áo với mục đích học hỏi để phát triển nên vật liệu sứ trắng.

noritake

Bình sứ Victoria Carlsbad.

Từ đó, Magobei không ngừng nghiên cứu và tìm tòi, lại đến thăm Viện Hóa học Công nghiệp Đất sét (Viện Segel) ở Berlin để phân tích nguyên liệu gốm sứ mang từ Nhật Bản. Với tỉ lệ 54% đá Amakusa, 23% đất sét làm gốm và 23% đá tràng thạch đã nghiên cứu được, ông trở về nước. Dựa trên công thức này, họ đã hoàn thành vật liệu sứ cứng màu trắng đã được mong chờ từ rất lâu để tạo nên bộ bát đĩa phương Tây.

noritake

Nhà máy sản xuất sứ trắng đầu tiên của anh em Morimura.

Tuy nhiên, những bộ bát đĩa phương Tây thường được sản xuất thành bộ, chẳng hạn như bộ 6 món hoặc bộ 12 món, tất cả phải đồng nhất một cách hoàn hảo về hình dạng, kích thước và trọng lượng. Vào thời điểm đó, việc sản xuất bộ bát đĩa phương Tây đã đảo ngược hoàn toàn những quan niệm cố hữu của nhà máy Seto và Mino, vốn chủ yếu sản xuất bộ đồ ăn Nhật Bản. 

noritake

Bộ bát đĩa Sedan.

Thách thức lớn đối với Morimura Gumi là việc hoàn thiện những chiếc dĩa ăn bữa chính có kích thước 8 inch. Bản thân chiếc đĩa phải có màu trắng tinh và độ phẳng phù hợp để có thể cắt thịt và các loại rau củ lớn. Do đó, họ đã tiếp tục nghiên cứu, thay đổi quy trình tinh chế nguyên liệu đất sét và cải tiến hình dạng của bột. Năm 1913, chiếc đĩa 8 inch đã được sản xuất, và năm sau đó, bộ sưu tập bát đĩa phương Tây đầu tiên của Nhật Bản - Sedan cũng được hoàn thành!

20 bộ đầu tiên được bán ra nhanh chóng và sản lượng nhanh chóng tăng lên 2.000 bộ vào năm sau, 11.000 bộ vào năm sau nữa và 32.000 bộ vào ba năm sau đó. Cuối cùng, bộ đồ ăn phương Tây Nhật Bản đã xuất hiện trên bàn ăn khắp thế giới.

Đang xem: Noritake: Chuyện Về Bộ Bát Đĩa Sứ Trắng Đầu Tiên Tại Nhật Bản

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng